MÔ HÌNH TAKE AWAY Dạo gần đây, đi bất kỳ trên một con đường nào, người ta cũng đều bắt gặp nhan nhãn những thương hiệu, quầy bán thức ăn, nước uống ghi chữ “take away”. Chính nhu cầu ăn, uống ngày càng “đơn giản hoá”, nhanh chóng, tiện mang đi trong thời đại phát triển đã thúc đẩy hình thành nên “cơn sốt” kinh doanh café theo mô hình take away tiện lợi.
GIẢI MÃ NHỮNG ĐẶC TRƯNG LÀM NÊN CƠN LỐC "TAKE AWAY"
Cụm từ take away được sử dụng tương đối phổ biến và rộng rãi trong giới kinh doanh ẩm thực F&B, đặc biệt là với tín đồ ẩm thực. Trong các quán buôn bán đồ ăn nhanh hay cafe, người ta hiểu thuật ngữ take away theo ý thông dụng có nghĩa là mang đi. Phổ biến nhất trong lĩnh vực F&B chính là Café take away.
Mang trong mình những ưu điểm phù hợp với lối sống của giới trẻ nên xu hướng Café take away dành được đông đảo sự yêu thích của không ít bạn trẻ. Đặc biệt, trong thời đại phát triển một cách sôi nổi, thêm vào đó là điều kiện dịch bệnh, giãn cách, mô hình Café take away càng trở nên hiệu quả bởi sở hữu những đặc trưng như:
Linh động, tiện lợi
Một trong số những đặc trưng của loại hình kinh doanh Café take away mà người ta dễ dàng đánh giá được đó là sự tiện ích tối đa cho mọi khách hàng. Nó phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách hàng muốn mua sản phẩm mang đi, hay nói một cách khác là những vị khách không có quá nhiều thời gian cho việc nán lại quán và thưởng thức đồ uống. Chỉ cần dừng xe, order món, chưa đến 5 phút bạn đã có ly cafe ưa thích. Trong thời đại khi mọi người đều bận rộn và không có thời gian thì tính nhanh, lẹ của café take away rất hữu ích.
Giá cả phải chăng
Bởi chi phí mở café mang đi là không quá nhiều, chủ quán không phải chi cho chi phí thuê mặt bằng, trang trí quán, thiết kế cảnh quan, điện nước, máy lạnh, chi phí thuê nhân viên cũng rất ít nên giá nước của những tiệm café take away rất “vừa túi”.
Phong cách phục vụ hiện đại, hình ảnh ấn tượng
Các quán café take away mang đến một “hơi thở” hiện đại từ cách phục vụ, nhân viên đến mẫu mã của ly cafe. Những người kinh doanh có đầu tư sẽ chú trọng vào “giao diện” thương hiệu của họ, từ cách trang trí chủ đạo cho đến đồng phục nhân viên và cả mẫu mã, bao bì của sản phẩm. Khi bạn đi ngoài đường có thể sẽ rất ấn tượng khi các bạn trẻ phục vụ ở các quán café take away vẫy tay chào đón khách qua đường, chúc 1 ngày mới tốt lành, hoặc luôn lịch sự cúi đầu cảm ơn sau khi khách mua xong.
Vốn đầu tư thấp, dễ sinh lời
Đối với các chủ đầu tư, mô hình café take away là một lựa chọn hấp dẫn bởi số vốn bỏ ra ban đầu không nhiều. Do không cần diện tích mặt bằng quá lớn, thậm chí chỉ cần một chiếc xe đẩy mà không cần mặt bằng; vì vậy mà bạn tiết kiệm được kha khá vốn đầu tư. Diện tích quán nhỏ nên bạn cũng tiết kiệm được chi phí trang trí quán. Do khách không ngồi lại quán như những mô hình café khác nên bạn cũng không mất nhiều chi phí điện, nước, mạng…
3 MÔ HÌNH KINH DOANH CAFÉ TAKE AWAY PHỔ BIẾN HIỆN NAY
NHỮNG LƯU Ý "VÀNG" KHI KINH DOANH MÔ HÌNH CAFÉ TAKE AWAY - MÔ HÌNH TAKE AWAY
Kinh doanh café take away là một hình thức kinh doanh “dễ chơi, dễ trúng thưởng”. Tuy nhiên, quy trình kinh nào cũng cần có sự đầu tư và hiểu biết để có thể đạt tới thành công. Một số lưu ý “vàng” giúp mô hình kinh doanh café take away của bạn hiệu quả hơn:
Xác định được khách hàng mục tiêu
Người chủ quán vẫn cần phải xác định được rằng khách hàng mục tiêu của quán của mình vẫn là những người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên và đặc biệt là giới văn phòng, những người bận rộn không có nhiều thời gian và mong muốn sự nhanh chóng. Từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh cho phù hợp.
Xác định địa điểm thuận lợi để kinh doanh
Dựa vào chân dung khách hàng mục tiêu của mình; bạn có thể dễ dàng xác định được địa điểm kinh doanh phù hợp. Ví dụ, bạn hướng tới đối tượng là học sinh; sinh viên thì nên mở quán ở khu vực nhiều trường học. Đối tượng khách này cũng có nhu cầu về các món trà sữa; trà chanh, sinh tố nhiều hơn là cà phê truyền thống. Nếu bạn hướng tới dân văn phòng thì nên chọn địa điểm kinh doanh ở khu vực nhiều tòa nhà văn phòng; các sảnh chung cư.
Địa điểm kinh doanh rất quan trọng với café take away
Vốn và chi phí
Tùy vào quy mô quán cà phê bạn định mở mà mức chi phí đầu tư sẽ khác nhau. Mức chi phí đầu tư cho việc mở quán và kinh doanh xe đẩy cũng khác nhau. Với mô hình quán café, khi mở quán bạn sẽ phải thuê mặt bằng, trang trí quán… nên vốn đầu tư có thể cao hơn khi bạn lựa chọn mô hình café take away xe đẩy. Riêng với mô hình café take away nhượng quyền, số vốn ban đầu bạn bỏ ra sẽ cao hơn rất nhiều so với 2 mô hình trên vì bạn cần phải “chi tiền” giá trị thương hiệu mà bạn muốn nhượng quyền.
Đầu tư vào menu và chất lượng đồ uống
Những thức uống take away không chỉ dừng lại với những món đồ uống cơ bản như cafe truyền thống hay loại nước giải khát thông thường. Menu nhiều loại sẽ giúp khách hàng có sự lựa chọn dễ dàng hơn; đồng thời, điều này cũng giúp bạn dễ làm hài lòng được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Giá đồ uống cũng nên ghi rõ để giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn. Điều này sẽ làm tăng tính cạnh tranh của thương hiệu, đồng thời cũng tạo cơ hội để khách hàng quay lại lần sau.
Những thức uống take away không chỉ dừng lại với những món đồ uống cơ bản
Đầu tư vào set up và trang trí quán
Dù bạn mở quán café hay kinh doanh xe đẩy; bạn cũng nên trang trí cho quán của mình thật “hút mắt” để gây chú ý với khách hàng. Dù sao đi nữa thì hình thức cũng rất quan trọng, bạn có đồng ý vậy không?
Với mô hình kinh doanh café take away bạn sẽ không cần đầu tư nhiều vào bàn ghế nội thất và trang trí không gian quán, tuy nhiên bạn cần đặc biệt chú ý đến bảng hiệu, menu đồ uống điện tử thật to và quầy bar. Làm thế nào cho thật đặc trưng và hút mắt, để chỉ bằng một cái liếc nhìn mà khách hàng đã chú ý đến hình thức “gian hàng” của bạn.
Phát triển các kênh truyền thông cho quán
Hiện nay, thị trường kinh doanh đồ uống có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt; chính vì vậy bạn cũng nên chú trọng đầu tư vào việc quảng cáo, truyền thông cho quán của mình. Tuỳ vào khả năng tài chính, bạn có thể chọn các hình thức quảng cáo tiết kiệm chi phí như: phát tờ rơi, treo băng rôn tại quán; hoặc bạn có thể quảng bá trên mạng xã hội; thậm chí chi tiền vào các kế hoạch truyền thông bài bản chuyên nghiệp.